Hiến pháp Việt nam-Sự lựa chọn giữa Dân
chủ và Chuyên chính
Nhà báo Trần Định
Nguyên PV, BTV chính, VNP-
TTXVN
Nghệ sĩ nhiếp ảnh
Với sự công bố trên BauxitVN
(ngày 22-1-2013) của KIẾN
NGHỊ VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 cuả NHÓM CHUYÊN
GIA TRÍ THỨC VIỆT NAM SOẠN THẢO và DỰ THẢO HIẾN PHÁP 2013 hoàn thiện 19-1-2013, cùng với việc việc lưu hành trên báo chí
chính thống bản dự thảo sửa đổi 2013 của Hiến pháp 1992, Nhân dân Việt nam
thực sự đứng trước sự chọn lựa giữa Dân chủ và Chuyên chính. “Chuyên chính” ở
đây là mỹ từ mà các nhà chính trị Marx-Lenin dùng ( ví dụ ,trong cụm từ Chuyên
chính Vô sản) để che dấu nghĩa thật là “độc tài”. Như GS.TSKH Trần xuân Hoài trong
bài “Hành
trình Hiến pháp Việt nam dưới góc nhìn khoa học” đăng trên Tạp chí Tia
sáng , đã viết : “Nên nhớ
rằng, “chuyên chính” là xuất xứ từ nguyên gốc Latin “Dictatura”
,trong mọi ngôn ngữ thông dụng đều có duy nhất một nghĩa là “Độc
tài” đối nghịch với “Dân chủ -Democracy” ,rất phản cảm trong xã hội văn
minh . Vì là từ mượn , trong tiếng Việt, nhờ sử dụng thủ thuật “từ đồng
nghĩa- Synonyms” cùng gốc Hán- Việt nên chữ “Chuyên chính” đã được dùng thay cho chữ “Độc tài” ,và do
vậy không gây phản cảm trong xã hội Việtnam.”.
Sự biến mất dần của dân chủ trong
xã hội Việt nam hiện nay là một điều hiển hiện
, gây nên bao nỗi phẫn nộ của mọi tầng lớp nhân dân. Để thanh minh , chính quyền thường nói đó là do sai lầm của cấp dưới ,cấp cơ sở, hướng sự phẫn nộ của quần chúng nhắm vào các đối tượng thực thi trực tiếp , như các chiến sĩ Công an, Dân phòng…Và chiến thuật đó đã thành công phần nào, khi mọi dư luận, bình luận của “lề đảng”, “lề dân” đều lên án chỉ trích thậm tệ các đối tượng thực thi, tuy họ không vô tội, nhưng thực ra thì cũng rất tội nghiệp. Họ cũng như chúng ta đều đã vô tình nhận vai của một cuộc đánh tráo vĩ đại . Chúng ta ,bạn cũng như tôi, đã gần như bị thôi miên đến mức không bao giờ tự hỏi ,đâu là cội nguồn của sự biến mất dân chủ ở nước ta. Các nhà khoa học ,bằng việc chỉ ra những nhân tố được nhào nặn, những chân lý được đánh tráo và những phân tích khoa học hết sức thuyết phục, đã chỉ ra cội nguồn của sự biến mất dân chủ ở nước ta trong mấy chục năm vừa qua có cội nguồn từ thể chế. Trong khi HP 1946 được xây dựng trên những tiên đề xã hội, là những lẽ phải không thể chối cãi, được thể hiện trong Tuyên ngôn độc lập Mỹ (1776) và Tuyên ngôn Dân quyền và Nhân quyền Pháp (1791) như Chủ tịch Hồ chí Minh đã khẳng định trong Tuyên ngôn Độc lập 1945, thì Hiến pháp 1980 đã hoàn toàn chối bỏ, khi khẳng định nhà nước CHXH CN VN là nhà nước chuyên chính (Dictatorship-độc tài),đối ngược với dân chủ. Khi khảo sát Sự định danh của một quốc gia và Hành trình dân chủ trong các Hiến pháp ViệtNam , Gs Hoài đã liệt kê:
, gây nên bao nỗi phẫn nộ của mọi tầng lớp nhân dân. Để thanh minh , chính quyền thường nói đó là do sai lầm của cấp dưới ,cấp cơ sở, hướng sự phẫn nộ của quần chúng nhắm vào các đối tượng thực thi trực tiếp , như các chiến sĩ Công an, Dân phòng…Và chiến thuật đó đã thành công phần nào, khi mọi dư luận, bình luận của “lề đảng”, “lề dân” đều lên án chỉ trích thậm tệ các đối tượng thực thi, tuy họ không vô tội, nhưng thực ra thì cũng rất tội nghiệp. Họ cũng như chúng ta đều đã vô tình nhận vai của một cuộc đánh tráo vĩ đại . Chúng ta ,bạn cũng như tôi, đã gần như bị thôi miên đến mức không bao giờ tự hỏi ,đâu là cội nguồn của sự biến mất dân chủ ở nước ta. Các nhà khoa học ,bằng việc chỉ ra những nhân tố được nhào nặn, những chân lý được đánh tráo và những phân tích khoa học hết sức thuyết phục, đã chỉ ra cội nguồn của sự biến mất dân chủ ở nước ta trong mấy chục năm vừa qua có cội nguồn từ thể chế. Trong khi HP 1946 được xây dựng trên những tiên đề xã hội, là những lẽ phải không thể chối cãi, được thể hiện trong Tuyên ngôn độc lập Mỹ (1776) và Tuyên ngôn Dân quyền và Nhân quyền Pháp (1791) như Chủ tịch Hồ chí Minh đã khẳng định trong Tuyên ngôn Độc lập 1945, thì Hiến pháp 1980 đã hoàn toàn chối bỏ, khi khẳng định nhà nước CHXH CN VN là nhà nước chuyên chính (Dictatorship-độc tài),đối ngược với dân chủ. Khi khảo sát Sự định danh của một quốc gia và Hành trình dân chủ trong các Hiến pháp Việt
-Nước Việt
-Nước Việt
-Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt
-Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt
-Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt
Sự định danh lại vào
Hiến pháp 1980 từ nhà nước dân chủ sang nhà nước chuyên chính, là một bước
ngoặt lớn, có thể hiểu là Hiến pháp được xây dựng lại trên cơ sở những tiên đề
xã hội khác trước. Có lẽ hiếm có quốc gia nào có được sự tự định danh chính
thức là nhà nước chuyên chính như Hiến pháp 1980 của nước ta.” (hết trích dẫn).
Quả thật là ngay cả những thể chế
độc tài chính hiệu như Đức quốc xã, Franko, Pol Pot ..cũng không dám công khai
thừa nhận ta đây là chuyên chính /độc tài như vậy. Thật là hiếm có! Hiến pháp
1992 cố tránh sự ngạo mạn đó nhưng không muốn quay về dân chủ ,lại tạo nên một
sự định danh ngớ ngẩn khác: “Nhà nước
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước(gì?) của
nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân...” . Cần nhớ rằng mệnh đề này là trích
trong diễn văn Gettysburg
(1863) của Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln, dùng để định danh một
chính quyền, nguyên văn:”… - government of the people, by the people, for the
people -Chính quyền của dân, do dân và vì dân” . Không phải là vô tình mà
A.Lincoln định danh đó cho chính quyền chứ không phải cho nhà nước. Vì nếu là
nhà nước (quốc gia) thì định danh như vậy thật vô nghĩa. “. Trong bài
viết SỰ
BIẾN ĐỔI CỦA NỘI DUNG "DÂN CHỦ" TRONG HÀNH TRÌNH HIẾN PHÁP,
Bloger Mạnh Kiên đã bình luận điều này theo quan điểm của mình cũng rất
thuyết phục : “..tác giả của mệnh đề này
là Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln đã chọn từ rất chắc chắn khi trao trọng trách
cho “chính quyền” (goverment) dưới sự kiểm soát của dân, hoạt động vì dân và do
dân làm chủ chứ không dùng từ nhà nước – quốc gia (nation - state). Bởi tiên đề
“nhà nước là của nhân dân” cũng đã được nghiễm nhiên thừa nhận như 2+2 = 4 vậy.
Do một sự nhầm lẫn nào đó trong chính giới đã tạo nên thói quen ngôn ngữ trong
dân gian khiến nghĩa vụ “do dân, vì dân” của chính quyền đã được gán sang cho
khái niệm siêu hình là nhà nước, một đơn vị ngôn từ đồng nghĩa số đông quần
chúng. Theo logic này, nhà nước do dân vì dân cũng không khác gì, nhân dân tự
làm, tự chăm sóc, tự chịu trách nhiệm với nhau .Có lẽ, nhận thấy sơ suất này
nên năm 2001, Hiến pháp đã định danh lại với nhiều thông tin hơn, nhưng từ
“dân chủ” lại vắng bóng: “…Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân
dân.” Cả nhân loại đều biết Pháp
quyền là gì, nhưng gắn Pháp quyền với XHCN là một xảo thuật đánh tráo khái niêm
, để cho bản chất chuyên chính/độc tài được che đậy, dân chủ bị từ chối một
cách công khai.
Nhìn lại, ta có thể dựng
biểu đồ Hành trình dân chủ của Việt nam gần 70 năm qua, thể hiện qua sự định
danh nhà nước như sau : Dân chủ
cộng hòa (46) à Dân
chủ nhân dân (60) à Chuyên
chính vô sản (80) à
Bỏ trống (92) à Pháp
quyền XHCN (2001)à…
Nhìn hành trình này chúng ta thấy
rõ ,sau khi từ bỏ Dân chủ chuyển sang Chuyên chính/Độc tài từ năm 1980 một cách
công khai, thì sau đó, dù cố che dấu nhưng thực chất từ chối dân chủ là tư
tưởng chủ đạo, khiến cho việc định danh một quốc gia trở nên lung túng, nực cười.
Nhìn trên biểu đồ tiến hóa (evolution) của dân chủ, ta không khỏi giật
mình khi thấy sự từ bỏ dân chủ chuyển sang chuyên chính (độc tài)
thì "Dân chủ" đã bị biến mất, giống như sự tuyệt chủng của loài khủng
long ! Thú thật, tôi hết sức bất ngờ khi thấy điều này thể hiện rõ như vậy ,và
phải vò đầu tự hỏi , tại sao mình làm báo mấy chục năm, chữ nghĩa không thiếu,
mà điều rõ ràng như vậy không nhận ra. Đây có thể xem là “hiệu quả của phép
thôi miên chính trị” mà chúng ta đã bị tác động mấy chục năm qua. Thoạt đầu tôi
nghĩ không lẽ trình độ của những nguời soạn thảo lại kém cõi , nhận thức lại ấu
trĩ như vậy ! Nhưng nếu chịu suy nghĩ thì hoàn toàn không phải do trình độ non
kém .. Việc thể hiện trên Hành trình Hiến pháp về sự từ chối
dân chủ không phải chỉ trên ngôn từ mà đã được thực thi một cách quyêt liệt
trong xã hội . Nhìn vào đây thì bất cứ người dân nào cũng đều không ngần
ngại để khẳng định rằng việc từ bỏ dân chủ trong tổ chức quản lý xã hội
thời gian qua là hoàn toàn bắt nguồn từ từ thể chế và do thống nhất chỉ
đạo từ trên xuông dưới. Hơn thế nữa,
chúng ta có thể thấy rõ rằng, điều 4 hiến pháp chỉ được sinh ra và áp đặt vào
Hiến pháp tại cùng thời điểm với sự từ bỏ sự định danh dân chủ cho nhà nước
Việt nam tại Hiến pháp 1980 . Đây hoàn toàn không phải là điều ngẫu
nhiên. Điều 4 Hiến pháp với thể chế chuyên chính gắn kết hữu cơ với nhau
,không thể tách rời. Quả vậy ,giả sử (chỉ là giả sử thôi) những điều
khoản đầu tiên của Hiến pháp khẳng định Dân chủ là cơ sở của nhà nước thì việc
chọn ai là lãnh đạo,điều hành phải do nhân dân chọn , cũng theo phương thức dân
chủ. Thế thì điều khoản sau (tức điều 4) là không thể tồn tại, vì điều 4 bắt
toàn dân phải chấp nhận một tổ chức nào đó hay một nhóm người nào đó
là lãnh đạo, dù đó là một Đảng đã có thành tích trong quá khứ , như
trong Hiến pháp từ 1980 đến nay đã quy định trong điều 4. Rõ ràng Dân chủ
và Điều 4 Hiến pháp là hai thứ không thể đồng hành với nhau. Chuyên chính (độc tài) với điều 4 là một.
Đã chọn điều 4 , tức độc tài thì phải bỏ dân chủ. Đã chọn dân chủ thì phải bỏ
độc tài , tức là bỏ điều 4. Nhà nước chuyên chính /độc tài với Điều 4 Hiên pháp
là hai anh em sinh đôi , do đó dù Hiên pháp 1992 sửa lại định danh để cho sự
độc tài khỏi quá lộ liễu , đã dùng xảo thuật ngôn ngữ (thay chữ nhà nước vào
chữ chính quyền trong mệnh đề nổi tiếng của A.Lincoln) dù có vô nghĩa nhưng né
tránh được dân chủ. Ngay cả bản sửa lại vao năm 2001 , thì cũng trốn tránh dân
chủ bằng cách đưa ra một khái niệm mù mờ là “Pháp quyền XHCN”. Thể chế chuyên
chính gắn liền hữu cơ với Điều 4 Hiến pháp thành một tổng thể. Không thế có
Điều 4 Hiến pháp trong một thể chế dân chủ. Nếu muốn cả hai , ví dụ Nước Việt
nam là một nước Dân chủ- Chuyên chính (Độc tài) thì bạn nghĩ có được không ?.
Một bộ luật nguồn của nhà nước không thể chứa những mâu thuẫn nội tại không thể
hóa giải được. Và một cái văn bản gọi là Hiến pháp như vậy, dù bằng mọi quyền
lực áp đặt để được thông qua, không thể được thực thi và không bao giờ được
thực thi. Làm sao có thể yêu cầu người dân sống và làm việc theo Hiến pháp và
Pháp luật được!. Hậu quả về thực tế là đất nước sẽ vô pháp luật, dân tộc mãi
mãi không thoát cảnh lầm than, đói nghèo.
Kiến
nghị sửa đổi HP1992 cuả NHÓM CHUYÊN GIA TRÍ THỨC VIỆT NAM SOẠN THẢO và DỰ THẢO
HIẾN PHÁP 2013 vừa được BauxitVN công bố , theo tôi, đã thể hiện một điều cốt
lõi : Đây sẽ là Một hiến pháp được xây dựng trên nền tảng “những lẽ phải không
thể chối cãi” như Tuyên ngôn độc lập 1945 đã khẳng định, trong đó Dân chủ chính
là thể chế mà Hiến pháp này thể hiện. Ủng hộ Kiến nghị sửa đổi Hiến pháp 1992
và Dự thảo hiến pháp 2013 nói trên chính là ủng hộ Dân chủ. Đó chính là sự lựa
chọn Dân chủ thay cho Chuyên chính /Độc tài đang ngự trị trong các hiến pháp VN
từ 1980 cho đến nay, kể cả dự thảo Hiến pháp 1992 sửa đổi
Chừng nào mà việc chọn lựa thể
chế giữa dân chủ và độc tài (chuyên chính) chưa được đem ra cho nhân dân phúc
quyết , thì mọi việc sữa chữa Hiến pháp 1992 là vô nghĩa là chống lại quy luật
khoa học mà mọi xã hội văn minh đều phải tôn trọng. Nếu người dân coi mình là
thành viên của nhà nước ,thì cần phải đòi hỏi trước hết là quyền được lựa
chọn Dân chủ hay Chuyên chính (độc tài) cho đất nước. Trên cơ sở đó mới tiến
hành thủ tục để soạn thảo Hiến pháp 2013. Hiện nay, chính quyền này đang làm
ngược lại điều đó. Nhà báo lão thành Nguyễn Thanh Hà , bậc đàn anh và cũng là
đồng nghiệp của chúng tôi tại VNTTX trước đây đã có một kiến nghị hết sức thấu
tình đạt lý:
Với toàn thể nhân dân chúng ta,
đây không phải chỉ là một kiến nghi, đây là một đòi hỏi , phải để cho toàn dân
quyền lựa chọn thể chế ,đó là dân chủ hay chuyên chính (độc
tài). Sau khi có kết quả, sẽ tiến hành các thủ tục soạn thảo Hiến pháp mới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét