Thứ Tư, 23 tháng 1, 2013

Vài lời về nhiếp ảnh báo chí



  • NHIẾP ẢNH - ảnh báo chí (ảnh tin) 
Năm 1812, hiện tượng đầu tiên của sự ra đời Photography (nhiếp ảnh) đã được Niepce phát hiện (nhìn thấy) qua cái lỗ hở xuyên vách in bóng lên bức tường nhà kho của mình. Sau đó, trải qua Daguure (1833) tìm thấy thuốc hãm hình (NaCl); W.H. Fox (1834) tìm thấy hạt muối bạc (BrNa) cảm thụ ánh sáng; Tabot (1835) làm nên được tấm Slide (dương bản) đầu tiên…Rồi 4 năm sau đó, W. Herschel (1839) mới tạo được bức ảnh đầu tiên của mình và phát minh ra từ “photography” ("nhiếp ảnh").

So với văn thơ, hội hoạ, kiến trúc, điêu khắc… nhiếp ảnh ra đời muộn mặn hơn nhiều. Nhưng nhờ những phát minh khoa học và phát triển công nghệ thế giới từ thập niên 40 Thế Kỷ XIX, nhiếp ảnh đã "lớn nhanh như Phù Đổng Thiên Vương của Việt Nam" để trở thành không chỉ là một loại hình nghệ thuật mà còn là công cụ báo chí, khoa học, dịch vụ… góp phần THÚC ĐẢY PHÁT TRIỂN XÀ HỘI VĂN MINH của loài Người

1-       Ảnh và ảnh báo chí:
Ảnh báo chi trước hết phải là một cái tin. Cũng như tin viết, một bức ảnh báo chí phải lu
(Để dễ nhớ, người ta quy ước hoá bằng 5 chữ cái “W” đứng đầu 5 từ nghi vấn trong tiếng Anh  ( Who?What?What to do?Where? Why?) - tương ứng với 5 từ nghi vấn trong tiếng Việt - Ai? Cái gì? Làm gì? ở đâu? Vì sao? (ra sao)? ). 
Sau 33 năm đoạt giải nhất cuộc thi Piano quốc tế mang tên F. Chopin lần thứ 10 tổ chức tai Balan 1980, khi đang là sinh viên nhạc viện quốc gia Liên Xô Tchaicopxki, Đặng Thái Sơn đã được Nhà Nước Việt Nam phong tặng danh hiệu NSND. Từ đó ông sống, làm việc ở nước ngoài và đi biểu diễn khắp thế giới. Mỗi năm Sơn về Việt Nam có một lần và chỉ có hai buổi biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội. (TRẦN ĐỊNH)
Đó chính là thông điệp về yêu cầu tiên quyết của ảnh báo chí (ảnh tin) là người thật, việc thật và được phản ánh nhanh nhạy, độc đáo. Ảnh tin về một sự việc, một con người làm cho thông tin cần truyền tải  tin cậy hơn. Hình thức, bố cục, màu sắc  của bức ảnh không thôi mới chỉ là kênh hình. Ảnh tin hoàn thiện mang chất báo chí cần kèm thêm kênh chữ (chú thích ảnh) để cái tin đó càng trở nên hoàn chỉnh và thuyết phục hơn.
Từ thông điệp cốt lõi trên, chúng tôi lập chuyên mục "ảnh báo chí"này để bà con cộng đồng mạng cùng tham gia và tham khảo. Chúng tôi hoan nghênh sự đóng góp của các nhiếp ảnh gia, các nhà sưu tầm nhiếp ảnh trên mọi nẻo đường cuộc sống cùng thực hiện, tuyển trạch những ảnh tin có giá trị mẫu tin tức cho diễn đàn với ý thức toàn tâm, toàn ý và cả miễn phí cho bà con bloger thưởng thức và chia sẻ.
Xin chân thành cám ơn.
                                      (Trần Định - nguyên PV, BTV chính VNP- TTXVN )
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét