Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2019

NĂM MƯƠI NĂM VIỆN VẬT LÝ VÀ BA MƯƠI NĂM TỪ CHỨC , RỜI VIỆN VẬT LÝ

https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=2414224535457803&id=100006108397631

NĂM MƯƠI NĂM VIỆN VẬT LÝ VÀ BA MƯƠI NĂM TỪ CHỨC , RỜI VIỆN VẬT LÝ
Trần xuân Hoài

Hôm qua được mời dự lễ 50 năm thành lập Viện Vật lý, nơi mình đã dành hết 20 năm tuổi trẻ sáng tạo nhất với tư cách trưởng PTN Vật lý Chất Rắn và Phó Viện trưởng thường trực.


Đối với một người làm khoa học, xây dựng được một PTN mạnh là ước mơ lớn nhất và khó nhất. Năm đó 1989 vì nhiều lý do, mình đã từ chức p Viện trưởng. Dù đã từ bỏ chức vụ rồi nhưng không ngờ lúc đang công tác ở nước ngoài thì PTN cũng bị giải tán (bằng cách sáp nhập và cử trưởng phòng khác).

“Chúng tôi nhất trí bầu đồng chí Trần xuân Hoài làm trưởng phòng, phụ trách khoa học. Vì đồng chí Hoài hiện nay đang đi công tác vắng, do đó chúng tôi muốn chờ đồng chí Hoài về để cùng thảo luận về phương hướng nhiệm vụ của phòng”....( đoạn gạch đỏ )
May mắn sao các cộng sự trẻ của mình đã bất chấp mọi áp lực quyết bảo vệ PTN và trưởng phòng thí nghiệm. Sau này nhiều người thắc mắc sao mình không nhận những chức vụ cao được bố trí trong bộ máy nhà nước hoặc không ra nước ngoài theo lời mời hấp dẫn. Mình nợ các cộng sự khoa học đã cùng mình xây nên PTN và bảo vệ mình lúc bị đàn áp. Vì vậy mình tuy đã rời bỏ VVL nhưng không đi đâu cả , mà dù gặp vô cùng khó khăn , đã cùng nhiều cộng sự rời VVL và lập nên Viện Vật lý Ứng Dụng và thiết bị khoa học ngày nay. Tình người, tình bạn, tình đồng nghiệp đó là cái quan trọng nhất của cuộc đời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét