Thứ Tư, 16 tháng 1, 2019

KIM THIẾP VŨ MÔN_DIỄN THI (3)



PHAN LIÊU-MÃ KỲ (1) 

1.      Từ ngày bình được Châu Hoan
2.      Tiên Hoa cửa ngõ lên ngàn đập tan
3.      Tri Bản (1) Rào Nổ mỏ vàng
4.      Quân Minh đào đãi tan hoang một vùng
5.      Sái Phúc bóc lột đến cùng
6.      Bắt dân cúng nạp hương trầm sừng tê
7.      Lao công lao dịch nặng nề
8.      Kho quan đầy ắp dân quê chết dần!
9.      Sái Phúc chọn lữa một phần
10.  Cúng Minh Thành Tổ nghìn cân làm quà
11.  Của dâng chiếu chỉ ban ra
12.  Thăng thưởng Sái Phúc những ba bốn lần
13.  Giá rằng nếu bắc lên cân
14.  Công của Mã (2) già nửa phần không ngoa
15.  Vua chỉ ban thưởng hắn ta
16.  Mã không một chút gọi là ghi công
17.  Từ đó ấm ức trong lòng
18.  Gét ghen Sái Phúc sống không biết điều
19.  Hắn tìm tri phủ Phan Liêu
20.  Buông lời ướm hỏi ra chiều cảm thông
21.  Biết Phan cũng chẳng vừa lòng
22.  Cũng căm Sái Phúc cướp không công mình
23.  Phan Liêu thể hiện thịnh tình
24.  Mời Mã Kỳ cùng vệ binh tẩy trần
25.  Rượu nếp cẩm men sa nhân
26.  Cá chình khe đá với gân gụ xào(3)
27.  Ngực trần da trắng phổng phao
28.  Gái Mường hầu rượu quan nào lại chê
29.  Chủ khách như tỉnh như mê
30.  Như say như đắm mơ về cõi tiên
31.  Phan Liêu vẫy gọi Xuân Liên
32.  Váy hồng yến đỏ nàng liền bước ra
33.  Tay nâng chiếc váy hào hoa
34.  Cúi chào quan khách điệu đà thổi tiêu
35.  Thần Giao khúc nhạc mỹ miều
36.  Mã Kỳ nghiêng ngã ra chiều tán dương
37.  Kém gì tiếng sáo Trương Lương
38.  Gợi tình gợi cảnh cố hương xa vời
39.  Khi vui như gió ngang trời
40.  Khi buồn nghèn nghẹn như lời thở than
41.  Thần Giao khúc nhạc vừa tàn
42.  Gái Mường lại tiếp rượu tràn cung mây
43.  Đàn bầu thánh thót đâu đây
44.  Nghe như nước chảy mây vây Lam Thành
45.  Váy hồng yếm đỏ mỏng manh
46.  Hành vân lưu thuỷ nàng dành tặng ai?
47.  Bàn tay như một nhành mai
48.  Lướt trên năm khúc ngân dài tuyệt hay
49.  Mã Kỳ nửa tỉnh nửa say
50.  Nửa mê nửa phục cô này tài hoa
51.  Hắn khen nói với chủ nhà
52.  Giao Châu kỹ nữ quả là anh thư
(1)   Nay là xã Hoà Hải, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh.
(2)   Là Mã Kỳ
(3)   Gân gấu xào

PHAN LIÊU & MÃ KỲ (2)

KIM THIẾP VŨ MÔN_DIỄN THI (2)



MÂY NÚI GIĂNG MÀN CUỐN THÁC VŨ MÔN (12X4)

1.      Nhọc nhằn nguy hiểm mọi điều
2.      Mưa nguồn lũ cuốn nắng thiêu trưa hè
3.      Đêm nằm nghe hổ gầm ghè
4.      Nghe tiếng vượn hú lòng tê tái buồn
5.      Rì rầm gió cuốn mây tuôn
6.      Sáng ra thấy rõ Vũ Môn ngang trời
7.      Đến rồi! Vui quá cha ơi
8.      Bõ công con ngóng đầy vơi vơi đầy!
9.      Giăng Màn núi lẫn trong mây
10.  Vũ Môn như giải lụa vây trắng trời
11.  Ba tầng tháp nước chơi vơi
12.  Đêm soi bóng nguyệt ngày phơi nắng vàng!
13.  Mỗi tầng là một cung đàn
14.  Dài hơn trăm thước dọc ngang lưng trời
15.  Mỗi cung gửi gió mỗi nơi
16.  Khúc trầm khúc bổng như lời nước non!
17.  Vui như lời mẹ nựng con
18.  Buồn như câu hát mỏi mòn trách ai
19.  Giận thì gió dật trong ngoài
20.  Hờn thì trầm bổng lai rai bổng trầm!
21.  Yêu thì như hát như ngâm
22.  Ghét thì như thét như gầm chối tai
23.  Cưng như khúc nhạc khoan thai
24.  Chiều như ru mãi một bài nhớ ai!
25.  Vũ Môn có một không hai
26.  Là nơi Thượng Đế ra bài kiểm tra
27.  Muôn loài thuỷ tộc tài hoa
28.  Tháng tư mồng tám vượt qua hoá rồng!
29.  Cá rô tuy thế mà ngông
30.  Một tầng nhảy được đứng trông rồi về
31.  Tôm càng giản dị mà ghê
32.  Vẫy râu một cái ai chê ta nào
33.  Muôn loài bàn tán lao xao
34.  Hai tầng tôm đã vượt rào ngon ơ
35.  Vểnh râu hắn nghỉ nằm chờ
36.  Vượt thêm tầng nữa hắn mơ hoá rồng!
37.  Đâu dễ như thế mà mong
38.  Lần sau hắn nhảy không xong lại buồn
39.  Đuối hơi hắn ngã xuống luôn
40.  Vấp phải tảng đá lưng suôn hoá còng!
41.  Đến lượt cá chép thong dong
42.  Ngọc thiêng hắn ngậm như không chuyện gì
43.  Thần Mưa thấy lạ hiếu kỳ
44.  Nhìn xuống hạ giới tức thì mưa tuôn!
45.  Nhờ thế cá chép bơi luôn
46.  Một chốc vượt cả Vũ Môn ba tầng
47.  Giăng Màn trời đất lâng lâng
48.  Tiễn rồng tiễn cá mấy vầng hào quang!

MAI LY HÀ ẤT TƯƠNG PHÙNG GẶP NHAU (I) (7X4)

KIM THIẾP VŨ MÔN_DIỄN THI (1)




KIM THIẾP VŨ MÔN _DIỄN THƠ

GIỚI THIỆU: Tháng 5/2018 ngẫu nhiên gặp nhà thơ Trần Dương Long trong bệnh viện, nơi tôi mới vào trị bệnh. Hai chúng tôi nằm cùng phòng, nói chuyện văn chương chữ nghĩa với nhau cho quên đi những khó chịu khi bệnh tật hành hạ, thật là tâm đầu ý hợp, dù trước đó không hề quen biết nhau. Tôi may mắn khỏi bệnh sớm , khi ra viện bèn tặng cho nhà thơ quyển tiểu thuyết lịch sử "KIM THIẾP VŨ MÔN" do tôi viết, NXB Văn Học  tái bản 5/2017. Nghĩ là quyển sách để nhà thơ đọc lúc nằm dưỡng bệnh giết thời gian, không ngờ nhà thơ sau khi đọc đã đầy cảm xúc và kỳ công nghiền ngẫm viết lại quyển tiểu thuyết thành  thơ lục bát, mà nhà thơ gọi là KIM THIẾP VŨ MÔN DIỄN CA. Tôi mạn phép đổi lại là DIỄN THI. Sau nhiều tháng miệt mài, nay 17/1/2019, nhà thơ đã diễn thành thơ được gần 2/3 tiểu thuyết với 3750 câu lục bát. Thật là kỳ tích xưa nay hiếm có. Với tôi, tri âm như thế mới là tri âm. Dù là chưa diễn thi xong hết quyển tiểu thuyết, nhưng tôi muốn giới thiệu ngay 3750 câu thơ đã xong, chia làm 3 đoạn (1),(2),(3), để mọi người cùng thưởng lãm. Cảm ơn nhà thơ TRẦN DƯƠNG LONG và chúc cho nhà thơ mạnh khỏe, sớm hoàn thành tâm nguyện.
 



THƠ CỎ (chép lại tặng những ai yêu thích Kim Thiếp Vũ Môn)
Kim Thiếp Vũ Môn làm ông say
Làm ông chẳng nhớ đêm với ngày
Hôm qua bà bảo ông quên ngủ
Sáng dậy lừ khừ mắt đỏ gay!
Kim Thiếp Vũ Môn làm ông say
Làm ông quên cả tháng lẫn ngày
Chiều nay bố Karl nhắc mới nhớ
Sinh nhật Phương Liên hai bốn này!
Kim Thiếp Vũ Môn làm ông say
Say đêm chưa đủ lại đây ngày
Cháu con Đại Việt mau tỉnh lại
Cùng bác Xuân Hoài tay nắm tay!
Ông post lên trời gửi gió mây
Mấy câu Thơ Cỏ một vần say
Chúc Liên lên chín vui học giỏi
Chẳng nhất cũng nhì kém gì Tây!
Kim Thiếp Vũ Môn làm ông say!
Hà Nội, 24.05.2018

KIM THIẾP VŨ MÔN _DIỄN THƠ
Tác giả :TRẦN DƯƠNG LONG
Phỏng theo tiểu thuyết "KIM THIẾP VŨ MÔN" của Thâm Giang TRẦN GIA NINH

TRẦN HỮU LƯỢNG & CHU NGUYÊN CHƯƠNG (7X4)

1.      Thịnh suy qui luật muôn đời
2.      Nguyên Mông hùng mạnh một thời cũng qua
3.      Thiên tử ngoại tộc ra ma
4.      Vương quyền rơi rụng như là sung rơi!
5.      Xưng hùng xưng bá khắp nơi
6.      Máu thành sông, xương trắng phơi đầy trời
7.      Cuối cùng nhóm lại hai nơi
8.      Nam Bắc chia cắt ai người minh quân?
9.      Hán Vương tên Lượng họ Trần
10.  Khởi binh chiếm giữ nam phần Trung Hoa
11.  Sai người về lại quê nhà
12.  Kết giao Đại Việt cũng là người thân!
13.  Chu Nguyên Chương (2) chiếm Bắc phần
14.  Chống Trần Hữu Lượng (3) nhiều lần giao tranh
15.  Hồ Bà Dương nước trong xanh
16.  Tan lâu phải hợp trời dành Ngô Vương!
17.  Thuỷ chiến Hữu Lượng tử thương
18.  Anh hùng cái thế Hán Vương chầu giời
19.  Than ôi! Hào kiệt một đời
20.  Tiếc cho non nước đất trời Vũ Xương (4)
21.  Hai bên mấy vạn tử thương
22.  Oan hồn bảng lảng tìm đường hoàn dương
23.  Lão Gia miếu Trắng (5) nến hương
24.  Canh Cổng Địa Ngục khói sương chiến trường!
25.  Giá như thắng được Nguyên Chương
26.  Đại Hán Đại Việt hai phương một nhà
27.  Có trời mà cũng có ta
28.  Giữa thắng và bại còn là chữ duyên
(1)   Minh quân là vua ngày mai, không phải là vua anh minh.
(2)   Chu Nguyên Chương lên ngôi vua khởi đầu nhà Minh năm 1367
(3)   Hán Vương Tràn Hữu Lượng (? - 1363) là con trai Trần Ích Tắc
(4)   Vũ Xương là thủ phủ của Hán Vương. Ngày nay Vũ Xương là một phần của thành phố Vũ Hán
(5)   Sử sách gọi là miếu Lão Gia, dân gian gọi là miếu Trắng. Miếu được xây dựng trên bờ hồ Bà Dương, phía dưới là Cổng Địa Ngục, nơi xẩy ra trận Thuỷ chiến năm nào giữa Trần Hữu Lượng và Chu Nguyên Chương

CHU TỬ (4x4)

Thứ Hai, 14 tháng 1, 2019

VĂN HÓA LUÔN CHỐNG LẠI KHUYNH HƯỚNG BẠO LỰC




Tạp chí Văn Hóa Nghệ An ,10/01/201919



LỜI TOÀ SOẠN : TRONG CUỘC SỔNG HIỆN NAY CÓ THỂ NÓI LÀ  ĐANG   CÓ HIỆN TƯỢNG BẠO LỰC QUÁ NHIỀU. MỘT BỘ PHẬN MANH ĐỘNG KHÔNG KIỂM SOÁT ĐƯỢC HÀNH VI DẪN  ĐẾN BẠO LỰC  TỪ TRONG GIA ĐÌNH ĐẾN NGOÀI XÃ HỘI, TRONG PHAM VI CÁ NHÂN ĐẾN QUY MÔ CỘNG ĐỒNG KỂ CẢ TRONG QUAN HỆ QUỐC TẾ. VẬY BẢN CHẤT CỦA BẠO LỰC LÀ GÌ ? LÀM SAO ĐỂ CÓ THỂ GIẢM  THIỂU BẠO LỰC TIÊU CỰC ĐỂ CHO CUỘC SỐNG HOÀ BÌNH HƠN, YÊN LÀNH HƠN, ĐỂ CHO CÁC MỐI QUAN HỆ TỐT ĐẸP HƠN VÌ  SỰ PHÁT TRIỂN ? ĐÓ LÀ NỘI DUNG CUỘC TRAO ĐỔI GIỮA NHÀ BÁO PHAN VĂN THẮNG VÀ NHÀ VẬT LÝ, NHÀ VĂN TIẾN SĨ KHOA HỌC TRẦN XUÂN HOÀI, BÚT DANH TRẦN GIA NINH .



PHAN VĂN THẮNG:Thưa ông, tôi vừa đọc cuốn sách Hành trình số phận dân tộc – đất nước – con người của ông và bất giác nghĩ đến câu chuyện hay đúng hơn là vấn đề bạo lực. Số phận của dân tộc ta, đất nước ta, xét đến cùng đã phải chịu đựng rất nhiều bạo lực từ nhiều thế lực khác, các quốc gia dân tộc khác. Văn hóa dân tộc cũng vậy. và số phận mỗi con người, trong có chúng ta cũng vậy, rất nhiều lần lần phải chịu đựng bạo lực.

Và hôm nay, không còn hồ nghi gì nữa mà là rõ ràng rằng, bạo lực đang tràn lan với vô vàn kiểu dạng trong bất cứ không gian của đời sống xã hội. Đến như nhà trường, tưởng chừng là nơi an toàn nhất mà học trò vẫn còn bị thầy cô bạo lực và thầy cô cũng bị học trò bạo lực.

Bạo lực có từ lúc nào? Nó đến từ đâu? Tôi biết có rất nhiều lời giải cho câu hỏi này, tùy vào vị trí, cách tiếp cận của mỗi người, mỗi ngành khoa học. Còn ông, ông nghĩ sao?

TRẦN GIA NINH: Tôi thường tự hỏi về sự liên quan giữa số phận của từng cá nhân, với số phận của đất nước và của dân tộc. Số phận đó có thể là do lịch sử tạo nên, có thể là do hoàn cảnh xô đẩy, do sự lập trình của tạo hóa…,Và tôi nghiệm ra rằng ngoại trừ một vài hoàn cảnh bất khả kháng, còn phần lớn là do chính con người chúng ta tạo nên nghiệp chướng cho chính mình và con cháu. Trong suốt hành trình số phận đó, có một cái gì đó luôn áp đặt lên dân tộc, đất nước , con người Việt chúng ta, mà như nhà báo nói, có thể đó là bạo lực dưới mọi hình thức cuả người với người,(người ở đây xin hiểu là cộng đồng hoặc  cá thể) luôn luôn hiện diện. Nhưng câu hỏi của nhà báo đặt ra vấn đề về bạo lực là cả một phạm trù triết học quá lớn, đầy tranh cãi, làm sao có thể trả lời trong vài dòng ngắn gọn đươc. Tuy vậy tôi sẽ cố nói vài dòng, tất nhiên là không đầy đủ.

Bạo lực là từ Hán-Việt 暴力, tương đương насилие trong tiếng Nga , còn trong các ngữ hệ Latin thì tùy theo ngữ cảnh có hai từ là  Violence,Power (tiếng Anh); Gewalt, Herrschaft (tiếng Đức) tiếng Latin là hai từ  potentia, potestas.

Khái niệm về bạo lực biến đổi theo bối cảnh lịch sử và xã hội. Và nó cũng được định nghĩa và phân biệt khác nhau trong mỗi phạm vi mà nó được xem xét, như xã hội học, luật học, chính trị học…Về xã hội , bạo lực là một trong những cội nguồn của quyền lực. Nghĩa đen được hiểu là việc thực thi  sự cưỡng bức bất hợp pháp. Luật dân sự cũng như hình sự đều đặt nền tảng trên việc cấm bạo lực.

PHAN VĂN THẮNG  Quyền lực có phải là cha đẻ ra bạo lực không?

TRẦN GIA NINH: Vâng, trong triết lý luật pháp thì bạo lực được hiểu như là quyền lực hay sự thống trị , mà ngôn ngữ triết học bằng tiếng Đức gọi là Macht hay Herrschaft (các triết gia kinh điển như Kant, Hegel, Feuerbach, Marx, Engels…đều dùng tiếng Đức)

PHAN VĂN THẮNG : Nguồn gốc bạo lực có mỗi thời một khác không ông? Tại sao vậy?

TRẦN GIA NINH: Nhà văn Đức H.M. Enzensberger đã nhận xét rất chí lý rằng: “Con người là loài linh trưởng duy nhất đã thực hiện việc giết hại đồng loại một cách hăng say, có kế hoạch, với phạm vi và số lượng lớn. Chiến tranh là một trong những  phát kiến quan trong nhất của con người.” ( Der Mensch ist der einzige unter den Primaten, der die Tötung seiner Artgenossen planvoll, in größerem Maßstab und enthusiastisch betreibt. Der Krieg gehört zu seinen wichtigsten Erfindungen.).

Tôi nghĩ, nguồn gốc của bạo lực tự cổ chí kim có lẽ cũng gần nhau, chỉ khác ở cách thức và mức độ thực hiện mà thôi. Có nghĩa là tôi chia sẻ với ý kiến nói trên.

PHAN VĂN THẮNG:  Còn bạo lực trong xã hội hiện đại ngày nay, nó thường xuất phát từ đâu?

TRẦN GIA NINH: Tất nhiên là từ con người và từ cách tổ chức của các cộng đồng người. Theo tôi nghĩ thì còn do sự biến đổi của tập tục, nền tảng văn hóa nữa. Mà trong xã hội ngày nay thì sự biến đổi đó càng diễn ra nhanh chóng và mãnh liệt hơn. Thêm nữa, dù sao thì cộng đồng con người cũng cần có một đức tin nào đó dẫn dắt. Các đức tin mang tín tôn giáo tín ngưỡng ở một số thể chế đã bị phá hủy (ngầm hay chính thức). Các đức tin phi tôn giáo lại quá bạo lực, mang tính lật đổ cái cũ mà lại không có cái mới đủ thay thế. Mất niềm tin thiện lương, xã hội ngày nay dễ là nơi dung dưỡng cho các hành xử bạo lực.

PHAN VĂN THẮNG:  Ông có biết xưa nay các khoa học phân loại bạo lực như thế nào không?

TRẦN GIA NINH: Theo Xã hội học thì bạo lực là một cội nguồn của quyền lực . Theo nghĩa hẹp thì được hiểu đó là việc thực hiện hành vi áp bức bất hợp pháp.

Trong luật pháp học thì bạo lực đồng nghĩa với quyền lực (Power-tiếng Anh, Macht- tiếng Đức, Potentia-tiếng Latin) hoặc sự thống trị (Herrschaft-tiếng Đức, Potestas-tiếng Latin).

Tổ chức y tế thế giới (WHO-2002) thì định nghĩa  bạo lực theo nghĩa cụ thể hơn: Bạo lực là việc sử dụng hoặc có ý định sử dụng sức mạnh hay quyền lực thể chất hoặc tinh thần đối chính mình hoặc  với người khác, với một nhóm hay với một cộng đồng mà gây nên hoặc có khả năng cao gây nên chấn thương, chết chóc, tổn thương tâm lý, tổn hại đến sự phát triển hoặc tước đoạt tinh thần.



PHAN VĂN THẮNG:  Bạo lực tập thể và bạo lực cá nhân, loại nào chi phối loại nào?

TRẦN GIA NINH: Rất khó để có thể trả lời rõ ràng câu hỏi này. Đành mượn lời Nhà văn kiêm triết gia Heinrich Popitz đã viết trong quyển “Các hiện tượng của quyền lưc”: “ Con người không hề bị buộc phải nhưng lại luôn có thể hành xử bạo lực, không bị bắt buộc phải nhưng lại luôn có khả năng sát nhân. Bạo lực nói chung và bạo lực chết người nói riêng không thuần túy là một tai nạn của quan hệ xã hội, không phải là một ngoại lệ của trật tự xã hội và cũng không phải chỉ là một trường hợp đặc biệt hoặc hiếm hoi có thể xẩy ra trong xã hội. Bạo lực trên thực tế luôn luôn hiện diện như là một trong những phương án hành xử của nhân sinh. Không có trật tự xã hội toàn diện nào hoàn toàn dựa trên tiền đề của bất bạo lực. Quyền lực sát nhân và sự bất lực của nạn nhân là những yếu tố quyết định tiềm ẩn hoặc hiển hiện cấu trúc của xã hội chung sống.”

 (Heinrich Popitz: Phänomene der Macht. Tübingen 1986, S. 68–106)

PHAN VĂN THẮNG:  Ông sợ một ai đó hành hung mình hơn hay sợ đốt sách của mình hơn? Hay nói cách khác là ông sợ bạo lực thể xác hay là bạo lực tinh thần hơn?

TRẦN GIA NINH:Đốt sách thì thời buổi 4.0 này làm thế nào đốt nổi, nhất là với những kẻ am hiểu ICT như bọn tôi. Chỉ sợ là sách mình viết chẳng hay, chẳng có nội dung gì đáng giá, chẳng có ai thèm đọc thôi. Vì vậy đốt sách thời nay không phải là cách bạo lực tinh thần có hiệu lực như ngày trước. Ngày nay thì nhân danh gì đó để tước quyền tự do, quyền con người dưới mọi hình thức tinh thần hay thể xác thì quả thật mới rất đáng sợ . Nói dân dã là sợ nhất “bạo lực đúng quy trình”.

PHAN VĂN THẮNG:  Trong xã hội, bạo lực chính trị, bạo lực kinh tế hay bạo lực quân sự là thống lĩnh?

TRẦN GIA NINH:Bạo lực chính trị là của thể chế, của ý thức hệ, là sự chiếm và duy trì  quyền cai trị bằng bạo lực của một nhóm người. Bạo lực chính trị dẫn đến bạo lực xã hội, quan hệ giữa người và người về mọi mặt đạo đức, văn hóa, đời sống. Bạo lực chính trị có thể trực tiếp thực thi các hành động bạo lực kinh tế, ví dụ như tước quyền tư hữu chẳng hạn hay các chính sách ngu dân hóa để cai trị. Dân ta có câu “dân ngu dễ trị, vợ đần dễ sai” , thật là chí lý. Nó còn được thực thi gián tiếp như hành động bảo kê, phe nhóm, tham nhũng hối lộ. Bạo lực chính trị còn dẫn đến bạo lực quân sự nội bộ và cũng là một trong những nguyên cớ để gây nên bạo lực quân sự giữa các quốc gia.

Như vậy thì bạo lực chính trị là thống lĩnh rồi, còn phải bàn cãi gì nữa.

PHAN VĂN THẮNG:  Về phương diện xã hội, hay là quốc gia dân tộc, và cả ở cấp độ cá nhân nữa, tôi nghĩ văn hóa cũng là một mục tiêu tấn công của bạo lực. Vậy văn hóa có lúc nào là phương tiện hành sự bạo lực của kẻ có quyền lực không, thưa ông?

TRẦN GIA NINH: Chẳng những là mục tiêu mà còn là mục tiêu ưa thích, dễ tấn công hiệu quả nhất của bạo lực chính trị và kinh tế. Chiến tranh đúng là có hủy hoại nhiều chứng nhân, di sản văn hóa vật chất, nhưng khó mà phá hủy được nền văn hiến của dân tộc. Chỉ có chính con người mới làm tan nát nền văn hiến bằng một sự chấp nhận bị cai trị dai dẳng của bạo lực chính trị ngoại lai, thiếu sáng suốt và thiện tâm . Không nói đâu xa, Nhà báo có thấy di sản văn hóa, chùa chiền, truyền thống văn hiến của bao gia tộc Nghệ Tĩnh đâu có phải chỉ bị hủy hoại bởi chiến tranh mà chủ yếu bị làm cho tan nát bởi một giai đoạn ấu trĩ, ngoại lai (1953-1956) và tàn dư sau đó dai dẳng đến tận bây giờ. Kinh tế suy thoái thì luôn luôn có thể thoát ra được, ngắn hạn thôi. Còn văn hóa mà suy thoái thì biết bao giờ mới vực dậy được, nó sẽ dẫn tới sự suy vong của dân tộc, sự sụp đổ của quốc gia.

Văn hóa cũng là một phương tiện bạo lực (tinh thần) được các thế lực sử dụng để tấn công vào văn hóa. Ví dụ như dùng văn hóa vô thần để tấn công vào tôn giáo, tín ngưỡng; dùng một tôn giáo này để tấn công , phá hủy một tín ngưỡng khác. Nhưng có lẽ việc dùng một hệ thống chính sách giáo dục ngu dân, phi nhân bản để áp đặt lên xã hội là một cách tấn công tai hại nhất, hậu quả lâu dài, phá hủy hiện tại và tương lai cả một dân tộc về mọi phương diện.

PHAN VĂN THẮNG:  Tuy nhiên, nếu nhìn ở một hướng khác, nói về vai trò, về chức năng của văn hóa, liệu nó có vai trò gì trong các cuộc xung đột hay là hành trình của bạo lực? Nó có phải là bộ giảm xóc, hạn chế bạo lực?   

TRẦN GIA NINH: Tất nhiên rồi. Xưa nay văn hóa luôn chống lại khuynh hướng bạo lực. Chiến thắng của bạo lực về nguyên tắc là ngắn hạn. Ngay như chiến thắng về quân sự , xâm chiếm được một quốc gia, cai trị được một dân tộc, nhưng nếu dân tộc bị thua trận có nền năn hóa cao hơn thì cuối cùng lại chiến thắng. Tộc người Nữ Chân (Mãn Thanh) xâm chiếm cai trị Trung Hoa hơn ba trăm năm, nay chỉ còn lại vài ba chục người biết nói tiếng Mãn, toàn bộ tộc Nữ chân coi như bị xóa sổ. Cường quốc của các chiến binh Sparta chiến thắng khắp nơi ở Nam Âu, Cận Đông, Bắc Phi cuối cùng cũng bị tiêu vong không dấu vết ! Nước Việt ta trải ngàn năm bị thống trị, đồng hóa bởi Trung Hoa mà vẫn tồn tại độc lập đến ngày nay, chắc không phải là người Việt chỉ giỏi trận mạc, mà chủ yếu vì nền văn hóa Lạc Việt, nơi ngưng tụ cuối cùng của tinh hoa văn hóa Bách Việt, là ngang ngửa, nếu không nói là hơn, so với phương Bắc.

PHAN VĂN THẮNG:   Không bao giờ có thể triệt tiêu được bạo lực khi còn quyền lực, khi còn sự phân hóa trong xã hội. Vấn đề là làm như thế nào để giảm thiểu bạo lực tiêu cực và những hậu quả nó gây ra. Tôi nghĩ vậy có gì khác ý ông không?

TRẦN GIA NINH: Vâng, quyền lực và bạo lực luôn song hành, quyền lực tạo ra bạo lực và ngược lại. Ai đó đã nói “súng đẻ ra chính quyền” mà! Nhưng không thể ảo tưởng là có thể triệt tiêu được quyền lực trong xã hội. Cái khác nhau là tổ chức quyền lực (tức là sự cai trị/quản trị cộng đồng) như thế nào thôi. Trong bài diễn văn tại Gettysburg (1863) A. Linkoln đã tuyên bố “ … chính quyền này của dân, do dân, vì dân sẽ không lụi tàn khỏi mặt đất.”( that government of the people, by the people, for the people, should not perish from the earth.”. Từ 1992, Hiến pháp Việt Nam  cũng có tuyên ngôn tương tự rằng “Nhà nước CHXHCN VN là nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân”. Chỉ khác nhau là Tổng thống A.Lincoln nói về chính quyền, còn hiến pháp VN đổi chính quyền thành nhà nước. Chính quyền là một thực thể rất cụ thể, thống nhất về cách hiểu cho mọi thể chế trên thế giới. Còn khái niệm Nhà nước lại khá trừu tượng, nên có nhiều cách hiểu khác nhau và không thống nhất. Theo công ước quốc tế Montevideo (1933): Nhà Nước với tư cách là một pháp nhân của pháp luật quốc tế cần phải bao gồm những thành tố sau đây : có một lãnh thổ xác định, một tập hợp dân chúng định cư, một chính quyền và có khả năng tham gia vào các mối quan hệ với các nhà nước khác (The state as a person of international law should possess the following qualifications: a permanent population; a defined territory; government; and capacity to enter into relations with the other states.). Theo cách định nghĩa này thì cư dân (nhân dân) là một thành phần của nhà nước. Và chính quyền là một bộ phận quản trị của nhà nước do dân lập nên, đúng như tuyên bố về chính quyền của A.Lincoln. Còn thay “chính quyền” thành “nhà nước” thì vô nghĩa với định nghĩa này.

Một định nghĩa khác của nhà nước (tiếng Nga : государство) cũng rất thông dụng, rằng “Nhà nước bao giờ cũng là một bộ máy nhất định, nó tự tách ra từ xã hội và gồm một nhóm người chỉ chuyên hay chủ yếu chỉ chuyên làm công việc cai trị. […]Nhà nước là một bộ máy dùng công cụ chính trị của mình để duy trì sự thống trị của một giai cấp này đối với giai cấp khác. […]Nhà nước là một bộ máy để cho giai cấp này áp bức giai cấp khác, một bộ máy dùng để duy trì dưới sự thống trị của một giai cấp tất cả các giai cấp bị lệ thuộc khác “ (hết trích dẫn) (V.I. Lenin: Bài giảng đọc tại trường đại học xvéc-đlốp (ngày 11 tháng bảy 1919). Đăng lần đầu tiên trên báo "Sự thật", số 15, ngày 18 tháng Giêng 1929. Link: https://www.marxists.org/vietnamese/lenin/1919/jul/11.htm)

Theo định nghĩa này thì nhân dân không nằm trong nhà nước , mà là đối tượng của nhà nước. Tuyên ngôn của hiến pháp Việt Nam về nhà nước CHXHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân là sự vận dụng sáng tạo định nghĩa về nhà nước (của Lenin) nói trên.

PHAN VĂN THẮNG : Vậy theo ông, làm như thế nào để giảm thiểu bạo lực trong đời sống xã hội chúng ta hôm nay một cách triệt để nhất, hiệu quả nhất, hòa bình nhất?

TRẦN GIA NINH: Như nhà báo đã thấy, định nghĩa nói trên về nhà nước mà VN chúng ta đã và đang thừa nhận và áp dụng mang đậm màu sắc bạo lực quá. Nó có tác dụng quyết định trong các hành xử bạo lực vĩ mô (tổ chức, cộng đồng, văn hóa, xã hội…) và ít nhiều cũng ảnh hưởng đến hành xử bạo lực vi mô (cá nhân với cá nhân). Để giảm thiểu thì ai mà chả biết , giống như chữa bệnh, phải sửa tận cái gốc như đã nói trên thôi, chứ có cách nào khác đâu.

Tôi muốn nói thêm về phương diện bạo lực vi mô (giữa người với người trong diện hẹp) thì khuôn mẫu Khổng giáo mà ta bị ảnh hưởng tuy có điều hay nhưng cũng khá nhiều tiêu cực. Ví như vắn tắt dạy đàn ông thì phải “ Tu thân 修身 , Tề gia 齊家, Trị quốc 治國, Bình thiên hạ平天下 ”. Mấy ai, ngoài các nhà nho uyên thâm, đã có thể đọc để hiểu cặn kẽ sách Đại Học 大學 của Khổng giáo một cách toàn diện nói về nội dung này , còn đa phần thì người đời lõm bỏm chỉ có thể (và thực sự đã ) luận rằng hai chức trách trị quốc và bình  thiên hạ thì rõ ràng là phải dùng bạo lực. Còn chức trách tề gia cũng có dính bạo lực không kém, nhưng được ngụy trang khôn khéo. Một người đàn ông được coi là đã tề được gia, đồng nghĩa phải thực thi tính gia trưởng, tức là phải dùng bạo lực (thể chất và tinh thần) để dạy vợ bảo con , là thực thi bất bình đẳng với phụ nữ và đàn áp chính kiến của con trẻ. Trong nhà đã bạo lực, ra ngõ thì lẽ tất nhiên cũng chẳng kém được. Và rất nhiều người không lo tu thân vì khó quá, kết quả là dù biết mình bất tài nhưng chỉ lo tìm đường trị quốc với bình thiên hạ bằng mọi mánh khóe , dựa dẫm quyền lực để leo lên đầu thiên hạ, kết quả là tạo nên một chính quyền bất tài bạo lực, bóp nghẹt và kìm hãm nhân tài thực sự, đưa dân tộc và đất nước suy sụp đến mức không còn dám ngửng đầu với thiên hạ nữa. Tiếc thay cả vĩ mô và vi mô , khuynh hướng bạo lực đồng hành cùng nhau như thế mà ngày nay vẫn được tôn sùng, truyền bá với kỹ thuật truyền thông hiện đại để chúng cộng hưởng với nhau, thì xu hướng bạo lực không tăng mới là chuyện lạ!

PHAN VĂN THẮNG:  Và về phương diện quốc gia dân tộc, quốc tế, có cách gì để hóa giải bạo lực quốc tế?

TRẦN GIA NINH: Trước hết dân tộc phải mạnh về kinh tế và văn hóa. Một dân tộc như dân tộc Việt Nam có đầy đủ tiềm năng để tự phát triển trong một môi trường phi bạo lực. Chưa cần biện pháp trợ giúp nào của Chính quyền cả, mà trước hết chỉ là cởi bỏ sự kìm kẹp, trói buộc do Chính quyền đã dùng quyền lực áp đặt lên nền kinh tế, văn hóa xã hội. Chỉ cần như thế là đã đủ để phát triển kinh tế và văn hóa, đủ tự tin để hòa giải dân tộc. Khi đã đủ mạnh về kinh tế và văn hóa, và dân tộc hòa giải, đoàn kết nhìn về một hướng thì mới hóa giải được bạo lực quốc tế đe dọa trực tiếp. Phải có đủ dũng khí và đủ sức để chọn bạn mà chơi. Nếu không thì chỉ có thể luẩn quẩn chọn chủ mà thờ , nghìn năm vẫn không thoát phận nghèo hèn. Đã nghèo và hèn thì nội bộ cắn xé lẫn nhau, nhà nước thì chỉ lo cai trị mà không phải là quản trị, nội bộ thì luôn mặc định địch ta, bạo lực luôn sẵn sàng thực thi thì tài thánh cũng chẳng có quốc gia nào , dân tộc nào phát triển được, cố lắm cũng không qua nổi cái bẫy thu nhập trung bình ! Khi mà nội bộ dân tộc không đoàn kết, nội bộ cắn xé nhau, trí thức ngoảnh mặt thì độc lập dân tộc cũng bị đe dọa. Hồ Nguyên Trừng, thời nhà Hồ, vương triều Đại Ngu hơn sáu trăm năm trước đã nói “ Thần không sợ đánh, chỉ sợ lòng dân không theo mà thôi!” (“胡元澄: 臣不怕戰,但怕民心之從違耳)

Hậu quả của một thời gian dài bạo lực chiến tranh đến bây giờ không còn là sự hủy hoại vật chất, mà là sự hủy hoại nền tảng văn hóa, nói nôm na là mất nết hết rồi. Đức tin để xoa dịu thù hận, hướng thiện và giúp nhau trong cộng đồng đã bị kỳ thị và xóa bỏ. Không có đức tin là rất nguy hiểm, man dã và bạo lực sẽ nẩy nở như nấm sau mưa. Tôi vẫn biết K.Marx đã viết “…Tôn giáo là tiếng thở dài của chúng sanh bị áp bức, là trái tim của một thế giới không có trái tim, và là linh hồn của trạng thái không có linh hồn, nó [ tôn giáo] là thuốc phiện của nhân dân”( “Religion is the sigh of the oppressed creature, the heart of a heartless world, and the soul of soulless conditions. It is the opium of the people”. Nhưng tôi vẫn nghĩ , các dạng thức Đức tin đối với dân tộc VN lúc này cần phải coi là rất thiết yếu. Có thể nhà báo không đồng ý, nhưng quan điểm của  tôi , đức tin là thuộc về văn hóa tinh thần.

PHAN VĂN THẮNG:  Câu hỏi cuối, hơi ngô nghê, rằng, có loại bạo lực nào có ý nghĩa hay là giá trị văn hóa không, thưa ông?

TRẦN GIA NINH: Tôi không phải là tín đồ thiên chúa giáo. Nhưng thử ngẫm xem, bạo lực đối với Jesus Christ trên cây thập giá chẳng phải đã trở thành biểu trưng có ý nghĩa to lớn về văn hóa đó sao? “Mặt trời ngưng sáng. Bức màn trong nhà thờ bị xé làm hai ngay chính giữa. Đức Jesu kêu lớn: Lạy cha, con xin giao thác linh hồn con trong tay Cha!. Nói xong ngài trút linh hồn” (Luca 23,24. Tân Ước) 


PHAN VĂN THẮNG  Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi.