Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

Diện mạo mới




Diện mạo mới của Tết?
Bài và ảnh: TRẦN ĐỊNH
             
               “Dân trí” (cơ quan của Hội Khuyến học Việt Nam) sáng thứ sáu – 15-2-2013 đưa tin với nội dung: Nhiều bà con ở Chí Linh Hải Dương đã vô tình mau phải đèn lồng Trung quốc có chữ Tam Sa về treo Tết. Sauk hi được giải thích, bà con đã tự động gỡ những đèn lồng này xuống.
              Thiết nghĩ, đây là sự vô trách nhiệm của chính quyền và đảng bộ nhiều địa phương trong cả nước để tình trạng nhập lậu loại hàng này rồi còn có những địa phương còn cho treo đầy phố đèn lồng Trung quốc. Trong khi đó nhiều địa phương của VIệt Nam như Hội An, Huế, làng Chuông Hà Nội có nghề  sản xuất nhiều loại đèn lồng truyền thống rất đẹp lại không được khuyến khích sản xuất đại trà. Sự vô trách nhiệm này vô tình đã ủng hộ cho chính sách bành trướng, xâm lăng Việt Nam cả bằng văn hoá của Trung Nam Hải.

             Tết năm nay ở Hà Nội, trên các phố quanh Hồ Hoàn Kiếm những chiêc đèn lồng Việt Nam đã lần đầu tiên được khởi treo.

 Bên cạnh việc làm đáng khích lệ ấy còn có sự đáng tiếc là nhiều banron, khẩu hiệu vẫn gây phản cảm bởi sử dụng không đúng logich hình thức câu cú và chữ nghĩa tiếng Việt. Các nhà cổ động đã đặt Đảng trước cả hiện tương tạo hoá của thiên nhiên- Mùa Xuân-, Đất Nước.




              Những nhà cổ động đã không quan tâm đến những phạm trù đạo đức mà Tiền Nhân để lại từ hàng ngàn đời nay rằng :
           “Tứ thời Xuân tại thủ - Ngũ đức hiếu vi tiên” (Bốn mùa Xuân đến trước – Năm Đức hiếu làm đầu ).

            Và ngạc nhiên hơn nữa là gần đây dư luận bức xúc về việc chương trình Phát Thânh QĐND đã đổi câu nói của Hồ Chủ tịch mở đầu cho chương trình này:
"TRUNG VỚI NƯỚC, HIẾU VỚI DÂN - NHIỆM VỤ NÀO CŨNG HOÀN THÀNH, KHÓ KHĂN NÀO CŨNG VƯỢT QUA, KẺ THÙ NÀO CŨNG ĐÁNH THẮNG" bằng câu "TRUNG VỚI ĐẢNG, HIẾU VỚI DÂN...." từ bao giờ không ai biết.

1 nhận xét:

  1. Chế độ toàn trị của ĐCS mà. Bao giờ có sự thay đổi căn bản về thể chế mới có thể thay đổi được quan niệm này.

    Trả lờiXóa