Thứ Tư, 6 tháng 3, 2013

Vô tình hay cố ý

Hai ngày qua báo chí trong nước đăng tải nhiều tin bài về việc nhà XB Dân Trí và Công ty TNHH Văn hoá Hương Thuỷ đã biên tập, ấn hành và đưa  vào thị trường sách hướng dẫn trẻ em trước khi vào lớp 1 tập kể chuyện:


Thứ Tư, 06/03/2013 - 07:30
Hủy toàn bộ các trang sách in cờ Trung Quốc
Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, bà Bùi Thị Hương, Giám đốc NXB Dân Trí cho biết, đây là việc sơ suất vô tình chứ không phải cố ý, đồng thời bà và NXB Dân Trí sẽ rút kinh nghiệm về việc này.
 >>  Sách cho trẻ mầm non in cờ Trung Quốc: Như vậy mà bình thường sao?
 >> Thu hồi sách cho trẻ mầm non in cờ Trung Quốc
Bản gốc (trái) và bản chuyển ngữ của
Bản gốc (trái) và bản chuyển ngữ của Nhà xuất bản Dân Trí vẫn giữ nguyên lá cở Trung Quốc. (Ảnh: Minh Đức)

Sách in cờ Trung Quốc chưa cấp phép phát hành

Bà Bùi Thị Hương - Giám đốc NXB Dân Trí cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về cuốn sách in cờ Trung Quốc tại trang 16 của cuốn a, đã lập tức kiểm tra lại nội dung và thấy: Phía dưới là bức tranh vẽ em bé và phụ nữ đang đứng trước ngôi trường.

Trên cổng trường có cắm cờ đỏ sao vàng nhưng không phải cờ Việt Nam, mà lại là cờ Trung Quốc (tranh vẽ rất rõ nét, có lẽ vì vậy nên em bé 5 tuổi phát hiện không phải cờ nước mình).
Bộ sách “Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ” bao gồm cuốn a và cuốn b, mỗi cuốn 68 trang.
Bộ sách được Công ty TNHH Văn hóa Hương Thủy liên kết với Nhà xuất bản NXB Dân Trí ký mua bản quyền của NXB công nghiệp hóa học Trung Quốc từ tháng 7/2011.
Sách “Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ” đã in được khoảng 5 nghìn bộ, trong đó trên 1 nghìn bộ được bán ra thị trường.

Bộ sách gặp phải sự cố in hình lá cờ Trung Quốc tại trang 16 cuốn a, và một số trang có nội dung mập mờ.

Ngoài ra, bộ sách còn gặp phải các lỗi khác: Trong giấy phép xuất bản của NXB Dân Trí với tiêu đề “Phát triển trí thông minh toàn diện cho trẻ”, thực tế in trên bộ sách lại là “Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ”.

Tiếp đó, lời giới thiệu ghi không rõ ràng “…Cuốn sách được biên tập dựa trên chương trình mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với…”. Không ghi rõ là Bộ Giáo dục và Đào tạo Trung Quốc.

Phần ghi chú tác giả cũng khá mập mờ: “giáo sư các trường danh tiếng giới thiệu bộ sách…”.

Bà Hương cho biết thêm, sách mới được cấp phép xuất bản chứ chưa được cấp phép phát hành ra thị trường. Hiện số đầu sách mua bản quyền từ Trung Quốc chiếm tỷ lệ rất nhỏ, chỉ khoảng 2 đến 30 đầu sách (chiếm khoảng 3% số đầu sách của NXB Dân Trí).

Phương án chỉnh sửa của Công ty TNHH Văn Hóa Hương Thủy
Phương án chỉnh sửa của Công ty TNHH Văn Hóa Hương Thủy.

Thu hồi

Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Công ty TNHH Văn Hóa Hương Thủy cho biết, đây là bộ sách mua bản quyền của Nhà xuất bản công nghiệp hóa học Trung Quốc, nên được biên tập dựa trên chương trình giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo Trung Quốc.

Ông Giang nói: Trong quá trình biên tập, in ấn, chúng tôi sơ suất không bỏ hình lá cờ Trung Quốc trong cuốn sách. Chúng tôi thành thật xin lỗi độc giả và quý báo. Để khắc phục tình trạng này, chúng tôi đã kiểm điểm và khắc phục bằng cách thu hồi toàn bộ sách phát hành, hủy toàn bộ các trang có in cờ Trung Quốc và thay lại trang bìa, trang 1, 3, 4, trang 15, 16.

Thực tế, chúng tôi phát hành hơn một nghìn cuốn và đến thời điểm hiện tại đã thu hồi được khoảng một nghìn cuốn sách. Dự kiến, trong vài ngày tới, chúng tôi sẽ cố gắng thu hồi hết toàn bộ số sách đã phát hành để khắc phục những lỗi trên -  ông Giang cho hay.

Theo Minh Đức
Tiền Phong

Công chúng trong cả nước hết sức bất bình về sự việc nêu trên:

  Tiếng nói Trần Gia nhận thấy rằng bà Bùi Thu Hương, giám đốc nhà xuất bản Dân Trí, ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Công ty TNHH Văn Hóa Hương Thủy không chỉ là những người có chức có quyền nhưng vô trách nhiệm mà còn là hai kẻ phản bội Tổ quốc. Việc làm và nhận thức của hai vị này sau khi sự việc bị phanh phui đã chứng minh họ là những kẻ ngấm ngầm ủng hộ dã tâm xâm lược, bành trướng của Trung quốc đối với Việt Nam. Hành động của hai vị này cần được xem xét dưới góc độ pháp luật.


Người Việt Nam biên soạn (copy) rồi in ấn, phát hành cuốn sách này ở Việt Nam từ sách của Trung quốc không hề hấn gì mà lại còn trâng tráo biện minh là lỗi "vô tình chứ không cố ý". Bộ Giáo dục Đào tạo chỉ kiến nghị thu hồi, không mua, bán ấn phẩm này. Còn những người tiếp tay cho dã tâm xâm lược Việt Nam của Trung quốc không hề hấn gì. Thế nhưng, một nhà báo viết thư ngỏ gửi TBT đảng Nguyễn Phú Trọng để bày tỏ quan điểm của mình về những phát biểu của TBT thì ngay lập tức bị đuổi việc.Hai sự việc diễn ra cách nhau có một tuần.Thật là đau lòng về hai hiện tượng này.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét