Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2013



Một bản án bỏ túi nữa sẽ trình làng 

                                                                                                       Trần Định


            
         Để Tòa án Nhân Dân Hải Phòng xử tù oan anh Đoàn Văn Vươn và những người thân bằng kết luận “giết người”và”chống đối người thi hành công vụ” khác nào là việc vừa ăn cướp vừa la làng, là làm trái ý kiến của người đứng đầu Chính phủ đã kết luận hôm 10/2/2012 rằng “việc cưỡng chế vườn và đầm nhà anh Đoàn văn Vươn là trái pháp luật”.

         Ngày mai (8/4/2013), lại vẫn tòa này sẽ  xử 5 cựu quan chức ở huyện Tiên Lãng, trong đó có cựu Chủ tịch huyện Lê Văn Hiền và cựu Phó Chủ tịch huyện Nguyễn Văn Khanh, trong vụ phá nhà của 2 anh em ông Đoàn Văn Vươn trong cái gọi là vụ cưỡng chế thu hồi đất. Lại thêm một lần nữa, họ đã làm “trái pháp luật” như lời kết luận của Thủ tướng. Có nghĩa là họ đã lạm dung chức quyền huy động đến cả CA và bộ đội cướp đất phá nhà của người dân. Vậy mà theo thông báo của TAND TP Hải Phòng, từ ngày 8-4 đến ngày 10-4, TAND TP Hải Phòng mở phiên tòa sơ thẩm chỉ là để xét xử vụ án hình sự “Hủy hoại tài sản” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại khu vực đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý trong 2 ngày 5 và ngày 6-1-2012. 

       Phiên tòa chưa diễn ra, nhưng theo cáo trạng của VKS Hải Phòng công chúng đã dễ nhận thấy một bản án bỏ túi nữa sắp được trình làng: Trong 5 bị cáo trên, bị cáo Lê Văn Hiền (SN 1958, nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng) chỉ bị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm khoản 1, Điều 285 Bộ Luật Hình sự (BLHS); 3 bị cáo Nguyễn Văn Khanh (SN 1961, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng), Phạm Xuân Hoa (SN 1955, nguyên trưởng phòng TN-MT huyện Tiên Lãng), và Lê Thanh Liêm (SN 1963, nguyên Chủ tịch UBND xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng) chỉ bị bị truy tố tội “hủy hoại tài sản” theo điểm a, khoản 3, Điều 143 BLHS; bị cáo Phạm Đăng Hoan (SN 1960, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang) bị truy tố tội “hủy hoại tài sản”, vi phạm điểm g, khoản 2,  Điều 143 BLHS.

            Họ đã gọi việc cướp đất, cướp đầm, phá tài sản là ngôi nhà xây bằng gạch của nhà ông Quý là “lều” để xử không đúng tội cho những kẻ lạm dụng chức vụ, quyền hạn gây nên thảm họa cho cả một đại gia đình nông dân chân lấm tay bùn càn cù, cực nhọc làm trong bao nhiêu năm bằng thực hiện cái gọi là " tiến hành trưng cầu, hội đồng định giá tài sản đã xác định thực tế giá trị tài sản bị hủy hoại trên chỉ có 295 triệu đồng, trong đó tài sản của vợ chồng ông Quý là trên 191 triệu đồng, tài sản của vợ chồng ông Vươn là trên 104 triệu đồng. .





Ngôi nhà 2 tầng xây bằng gạch và bê tông như thế này được người ta gọi là "lều" để làm nhẹ tội cho các bị can. 

Ảnh: Xuân Phương

           Theo cáo trạng, UBND huyện Tiên Lãng đã ban hành Quyết định số 3307 (ngày 24-11-2011) áp dụng biện pháp cưỡng chế để thu hồi diện tích 19,3ha đầm giao nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Đồng thời, cùng ngày UBND huyện có Kế hoạch 104 về việc tổ chức cưỡng chế để thi hành Quyết định hành chính thu hồi đất đối với ông Đoàn Văn Vươn.

           Để tổ chức cưỡng chế, ngày 25-11-2011, Chủ tịch UBND huyện Lê Văn Hiền đã ký quyết định 3312 về việc thành lập ban chỉ đạo cưỡng chế và giao cho ông Nguyễn Văn Khanh làm trưởng ban chỉ đạo.

           Ông Khanh đã nhiều lần trực tiếp chỉnh sửa và ký ban hành thông báo số 255 ngày 28-12-2011 phân công nhiệm vụ cho các tổ công tác để tháo dỡ tài sản ở khu vực có quyết định cưỡng chế. 

Cái người ta gội là "lều" được xây dựng bằng những vật liệu như thế này đây. Còn cái lều thực sự mới được vợ con gia đình anh em nhà anh Đoàn Văn vươn mới dựng đẻ ở sau khi ngôi nhà kiên cố của họ bị phá.  Ảnh: Xuân Phương



            Tại hiện trường trong buổi cưỡng chế ngày 5-1-2012, Nguyễn Văn Khanh là người trực tiếp ra lệnh cho Phạm Xuân Hoa, Lê Thanh Liêm, Phạm Đăng Hoan để đôn đốc những người được trưng dụng trực tiếp tháo dỡ lều trong đầm của gia đình ông Vươn, ông Quý. Việc tháo dỡ một ngôi nhà xây bằng gach và bê tông bằng máy ủi được thực hiện trong 2 ngày 5 và 6-1-2012 mà người ta dám gọi là “lều”.( xem ảnh)
             Phạm Xuân Hoa, Lê Thanh Liêm, Phạm Đăng Hoan mặc dù biết ông Khanh chỉ đạo phá dỡ tài sản là không đúng với Kế hoạch nhưng vẫn giúp sức cho ông Khanh thực hiện việc phá dỡ làm hư hỏng tài sản của gia đình ông Vươn, ông Quý.
          
            Riêng đối với Lê Văn Hiền, cơ quan điều tra xác định, Hiền đã không có biện pháp đôn đốc, kiểm tra, giám sát trong quá trình chuẩn bị cưỡng chế và tổ chức cưỡng chế. Ông Hiền đã không phát hiện ngăn chặn kịp thời để Khanh cùng đồng phạm thực hiện việc thóa dỡ tài sản không đúng với kế hoạch 104 ngày 24-11-2011, gây ra hậu quả nghiệm trọng.
Việc định tội theo luật ra sao cho đúng người đúng tội, chúng tôi xin dành cho các luật sư có lương tâm, dũng cảm nói lên sự thật để bênh vực cho người vô tội. Với chúng tôi, những công dân bình thường, chúng tôi thấy những thông báo mà chúng tôi dẫn  trên đây theo tác giả Trọng Đức ở báo Người Lao động là không chấp nhận được


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét