Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013



Trần Định

BAN MAI HỒ TÂY

Hừng đông Hồ Tây sau đêm mưa mùa hạ


       Người Hà Nội hẳn quá biết Hồ Tây. Người ngoại tỉnh yêu thủ đô đa phần chỉ nhận thấy nét đặc trưng của Hà Thành là thành phố của nhiều cái hồ nước, ít ai hiểu thấu lịch sử của từng cái hồ.

Ban mai bên bờ Hồ Tây với  những bài tập thể dục dưỡng sinh

         Hồ Tây  nguyên là một khúc sông Hồng đổi dòng mà có. Trải qua nghìn năm đắp đê, nắn dòng sông Hồng, gìn giữ, xây dựng Thăng Long Hà Nội và trị thủy sông Hồng, và biến khúc sông đổi đổi dòng ấy thành cái hồ rộng lớn nhất của Hà Nội với chu vi như ngày nay là hơn 16km.
Hồ Tây ngày nay được bao bọc bởi "Rừng rậm betong cốt săt".

Nhiều vườn hoa, công viên ven mép nước Hồ Tây là nơi tao ngộ của các bậc trưởng lão

Cá dưới lòng hồ là của công - thú câu cá lại là thú vui và lợi ích vật chất  không nhỏ của riêng một nhóm "cá tặc Hà Nội"
          Những thôn làng ven Hồ Tây với nhiều truyền thuyết, đình chùa, miếu mạo, làng nghề truyền thống ngày càng "bị chìm" đi nhường chỗ cho những rừng rậm bê tông mọc lên quanh hồ. Hồ Tây vì thế không chỉ là thắng cảnh của thành phố Hà Nội từ thế kỷ17-18 tốn nhiều bút mực của nhiều thi nhân xưa nay mà còn là một trong những lá phổi xanh của thành phố thủ đô trên lộ trình hiện đại hóa.
          Trong những kỳ ảnh trước, tôi đã gửi tới quý bạn bè xa gần vẻ đẹp quý của Hồ Tây qua mấy chum ảnh về sen, sen Tây Hồ với áo dài Việt. Kỳ này, xin mời Quý Bè Bạn và quý Vị nhịp sống của một bộ pận cư dân Hà Nôi ven theo  một phần ba vòng hồ mà tôi vừa ghi được trong khoảng một tiếng đồng hồ quan sát.

Chạy chợ sớm qua đường Thanh Niên (đường Cổ Ngư xưa)

Anh trai tôi- TSKH Trần Xuân Nam - sau cơn bạo bệnh đang phục hồi sức khỏe bằng biện pháp đi xe đạp 90 phút ven Hồ Tây mỗi sáng sớm .

Tản bộ và đi xe đạp ven Hồ Tây đang nhanh chóng trở thành mode của  giưới trẻ Hà Nội.

Giảm vòng eo bên bờ Hồ Tây

Chữa bệnh đau vai gáy ở tuổi già

Họ không chỉ vì sức khỏe của mình mà còn là những người tiên phong trong việc phục hồi giao thông xe đạp vốn là phương tiện di chuyển chính của người Hà Nội một thời mà chưa được là mãi mãi.


Trên nền những cánh hoa lộc vừng cuối cùng sau đêm mưa tháng Bảy.

Binh minh Hồ Tây cho ba thế hệ cư dân Hà Thành


Chủ và chó - trên bảo dưới không nghe


Những vòng đua nghiệp dư




Vào cua ven hồ của những cua-rơ a- ma-tơ


Thể dục buổi sáng

Bình minh, công an vẫn ngủ cho dân thức để họp chợ cóc


Rất nhiều quán gánh bán thức ăn sáng kiểu này


Chợ giày dép la liệt trên vỉa hè đường Thanh Niên

Vòng cua cuối cùng


Những chiếc xe đạp địa hình đắt tiền


Mong nhận được những lời góp ý, yêu cầu của quý vị để tôi tiếp tục lượn lờ Hồ Tây và đem lại cho Quý Vị những diện mạo đầy đủ hơn về một thắng cảnh đặc trưng của thủ đô Hà Nội.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét